27 tuổi có nên đi du học thạc sĩ tiếng Trung ở Trung Quốc

Xin chia sẻ đầy đủ hoàn cảnh cũng như câu hỏi của một bạn gia sư tiếng Trung trong cộng đồng việc làm tiếng Trung.
Em có một chuyện rất muốn tham khảo ý kiến của các ac đi trước và bạn bè cùng trang lứa!
Em tên H, 27 tuổi.
Em có đang làm hồ sơ đi du học lên thạc sĩ chuyên ngành tiếng Trung. Gđ em đều ko muốn em đi học vì một số lý do như tuổi tác em đã lớn đi học 3 năm mới về thì giừ quá. Sau này em cũng ko xác định làm nhà nước. Nếu nói về buôn bán và giao tiếp tiếng trung thì em rất ổn vì em đã nhiều năm buôn bán hàng bên trung quốc và nhà lại giáp cửa khẩu. Nói ra thì hơi ngại nhưng nếu cãi nhau với người TQ em có thể tay đôi cãi nhau với họ ko từ một thể loại nào.
Ko những gia đình em mà còn bạn bè em cũng ngăn cản, mọi người cho rằng với tuổi tác và khả năng của em đi học thêm 3 năm thì ko nên. Vì sau khi đi làm với người TQ họ ko quan trọng em là bằng đại học hay thạc sĩ, tiến sĩ mà họ chỉ quan tâm em làm đc việc hay ko thôi.
Bgio em đang phân vân giữa 50% đi học và 50% ở nhà đi làm. Nếu đi học em có học bổng toàn phần tiền sách vở và chỗ ở ko mất xèng mà mỗi tháng em đc 3000 nhân dân tệ tiền học bổng.

Ý kiến của một số bạn gia sư tiếng trung Hà Nội và cả những anh chị đã đang làm việc ở Trung Quốc hoặc Đài Loan và cả câu trả lời của bạn ấy.
Mình thấy suy nghĩ của bạn rất chín chắn, nhưng bạn vẫn còn phân vân thì xin hỏi mục đích đi học tiếp của bạn là gì?
Em chỉ là thích đi học, thích đc học chứ em thực sự ko nghĩ mình sẽ vào nhà nước làm việc.
em nghĩ học xong về làm giáo viên dạy cấp 3 ở trường nào đó thì sẽ dễ lên chức và buôn bán làm thêm bên ngoài, hoặc là em sẽ xin vào làm biên phòng ở cửa khẩu. nhưng nghĩ thật lòng mình em ko thích làm giáo viên và bộ đội cho lắm.
vậy là rất rõ ràng, bạn thích thì bạn cứ làm thôi, còn trẻ, hãy cứ làm theo sở thích của mình, ko nên quá chú ý đến lời nói của người khác vì có ai sống thay cho cuộc sống của mình đâu. giống như mình thích đi làm và du lịch,mọi ng bảo tiết kiệm đi rồi lấy chồng, nhưng mình cứ đi những nơi mình thích, khi còn trẻ, mình làm tất cả những gì mình muốn làm, để rồi sau này ko hối hận, miễn là những việc mình làm ko phạm pháp hay sai trái. còn cuộc sống của bạn bạn hãy quyết định, mọi ý kiến của ng khác chỉ dùng để than khảo. Biết đâu qua đó gặp duyên lại yêu anh nào đó, tốt nghiệp xong 30t về cưới luôn. chúc bạn luôn vui vẻ trong sự lựa chọn của mình.
bạn tiếng trung đã ok rồi lại có dk để làm ăn mình khuyên bạn ko lên học nói thật xh mình bây giờ bằng cấp ko quan trọng mình học xong rồi cũng phải phải xa sứ đây bạn
Cám ơn bạn đã cho mình thêm động lực.
Chị làm cho Trung Quốc gần 10 năm rùi. Và người ta thực sự ko quan tâm bằng cấp, quan trọng em có kinh nghiệm và làm việc thế nào thôi. Nếu đi học thì e sẽ mất cơ hội có thêm 3 năm kinh nghiệm làm ở đâu đó. Ah, note thêm là lương thạc sĩ hay tiến sĩ hay cử nhân... bên c bằng nhau hết cho cùng 1 vị trí e nhé. Chúc e có qđ phù hợp.
Học đi e gái... Dù ko có học bổng cũng nên đi học e ạ , con gái lo ji chuyện ck với con tuổi 30 ko pải lo lắng e nhé.
Nếu bn xác định xin dc vào nhà nc thì gắng học lên thêm. Chứ biết tiếng tốt r thì có nhiều lựa chọn. 27t r thì cũng nên có gì để gđ khỏi lo lắng hihi .
heo chị ( một người ngoài cuộc) thì em nên đi học đi . Kiến thức ko bao giờ là đủ cả , mất đi cơ hội sau này lại nuối tiếc , còn đi học về mới 30t lo gì em ? Giờ làm gì có con gái ế , bao tuổi độc thân cũng có người hốt hết trừ khi ko chịu thôi . Hihi . Chúc em có sự lựa chọn sáng suốt
Em cám ơn. Có thêm động lực nữa rùi. Để em cố gắng
Cố gắng nhé , thật sự nếu đó là ước mơ. Mjnh thích thì mjnh làm e ạ , lấy ck vào sẽ vướng đủ mọi thứ rồi hối cũng muộn .. A đây 30 rồi còn chưa nghĩ ji vk đây e gái nhé Chúc bạn luôn vui vẻ và thành công
Mình cũng bằng tuổi mình cũng muốn học nhưng học xong để làm cái gì mới là quan trọng
em nghĩ học xong về làm giáo viên dạy cấp 3 ở trường nào đó thì sẽ dễ lên chức và buôn bán làm thêm bên ngoài, hoặc là em sẽ xin vào làm biên phòng ở cửa khẩu. nhưng nghĩ thật lòng mình em ko thích làm giáo viên và bộ đội cho lắm.Cơ bản bây giừ em cũng ko yêu ai và cái tính ham hố học hành của em ko bỏ đc. Em rất mún đc đi học tiếp mà mn nói nhìu làm em lung lay quá ý ạ.
Nếu có cơ hội cứ thử thách biết đâu qua đó kiếm dc công việc tốt hơn hoặc kiếm dc tấm chồng giàu :d. Cơ hội đến cứ bay bạn à
Nếu ở nhà mà kiếm dc chồng tốt nhà khá giả công việc ổn định thì ko nên đi
bạn đừng bị rung động bởi việc lấy chồng, khi duyên đến thì dù bạn ở vn hay nước ngoài đều gặp, nếu k có duyên thì ở nhà 5 năm cũng k gặp ai hợp để cưới, cứ làm theo sở thích của mình đi bạn, bạn rất có năng lực, chẳng sợ ko kiếm được tiền, giờ chỉ sợ k có tiền chứ ko sợ ko có chồng, có tiền là vui còn có chồng chưa chắc vui :)), duyên trời định, ko cần vội, đầy người trên 30t mới lập gia đình, lo gì chứ. cứ làm theo những gì mình thích khi mình còn trẻ và còn thực hiện được :D . tự tin lên.
Đi luôn chị ạ , cái vụ trợ cấp thì dùng ít thôi , để tiết kiệm , trong tg học thì tranh thủ buôn bán luôn , nếu lời dc thì sau này có thể dùng để buôn bán tiếp hoặc xin tiếp học bổng nếu muốn ; quả chín ăn thì ngon cơ mà chín mẫu vẫn có thể dùng để nấu ăn hoặc nước sốt dc mà , thiếu gì cách dùng đâu
Theo mình thì không nên. Với kiến thức hiện tại bạn dư sức có công việc với thu nhập ko pải nghĩ. Mục đích du học của bạn là gì không pải để làm trong nhà nc thì du học có giúp gì cho bạn ko. Nếu bạn thích đi chỉ để khám phá để thỏa sức tò mò. Để đi hết năm tháng tuổi trẻ? Nếu là m mình ko đi và sống 1cs đơn giản
em nghĩ học xong về làm giáo viên dạy cấp 3 ở trường nào đó thì sẽ dễ lên chức và buôn bán làm thêm bên ngoài, hoặc là em sẽ xin vào làm biên phòng ở cửa khẩu. nhưng nghĩ thật lòng mình em ko thích làm giáo viên và bộ đội cho lắm.
Bạn nói ko thích làm gv và bộ đội mà. Nếu chuyến đi mà có mục đích thì đi thôi.
Vậy đây mới là cái khó ý ạ.
Mình nghĩ nên đi học :) cũng vì đắn đo những nguyên nhân same same như bạn mà m bỏ lỡ suất thạc sĩ, mình cũng 27, giờ đang ngồi nhà ôm con nhìn các bạn du hí trời tàu mà thèm thuồng! (: học đi!
Giữa 2 cái 50 phải qđ 1cái nào đó thật khó. Khuyên em nên giữ vững lập trường. Ko chỉ cần 1ý kiến nào đó là mình lại ngả về bên kia. C cũng vừa phải qđ 2cái 50 mệt thật. Cuối cùng vẫn ko làm đc. 1. Nếu có ước mơ, xây dựng sự nghiệp thì sang học ThS ngành khác ngoài ngôn ngữ: ThS kinh tế, thương mại, Luat... thì ok
2. Học ThS ngôn ngữ nếu khả nằn nn của bạn đã tốt thi k càn thiết, ThS nn cũng chẳng để làm gì khi k có mục tiêu cụ thể
Em cũng mệt mỏi quá chị ạ. Cả ngày đt reo ầm ầm mà em ko mún nghe. Làm em cũng thấy nản dần. Thật lòng mình em cũng rất muốn đi học tiếp mặc dù ko để làm gì em vẫn muốn đc trải nghiệm cs nơi đất bạn.
nói chung em cứ quyết định theo con tim mình thôi,vì thật sự nêu lên ở đây sẽ có nhiều ý kiến cùng chiều và trái chiều,học cũng tốt,mà lập nghiệp cũng tốt,cái nào cũng có con đường đúng của nó cả.quan trọng là mình có kiên trì đến cùng ko thôi,vì thực sự nếu bạn đi trên 1 con đường cứ lưỡng lự thì bạn ko thể nào đi xa được.
Theo anh thì k nên đi ! Đi qua đó rất nguy hiểm ! Gia đình anh lập cư bên đài loan! Nhưng anh thấy người việt tại đài loan bị mất rất nhiều quyền lợi! Còn trung quốc thì chắc tồi tệ hơn!
Làm GV cấp 3 hoặc bộ đội BP đều ko cần phải học thạc sĩ đâu ạ. Em nghĩ nếu chị xác định làm ở nhà không phải mấy nơi bon chen như HN thì nên ở nhà đầu tư cho 1 công việc mình thực sự thích.
Trừ phi rất thích đi học hoặc không muốn kết hôn trong 2 năm tới ạ
vấn đề e đi học chỉ được cái trước mắt là e đc học bổng và nhiều chi phí đc free khác , nhưng e có nghĩ tới sau này e đi làm j ở đâu không ở cái tuôi 30 hay lại vẫn đi gia sư tiếng Trung ? khi mà các doanh nghiệp họ chỉ thuê những ng có trình độ đại học và trẻ hơn e nhiều là đủ nhu cầu dùng cho doanh nghiệp họ ,thứ nữa , bằng thạc sĩ của e có thể đạt loại ưu thì nhiều doanh nghiệp sẽ ái ngại về mức lương e đặt ra cho xứng với 3 năm e bỏ thêm rồi chưa kể e có chịu làm ở 1 doanh nghiệp với mức lương như của sv đại học mới ra trường ko ?? đấy là e ko có kinh gnhieemj ,vậy e có kinh nghiệm thì ít doanh nghiệp chịu chi trả mức lương cao lắm khi e chưa có đóng góp j cho doanh nghiệp mà yêu cầu lương tương xứng với mình chẳng hạn .Cá nhân a nghĩ e học thạc sĩ ko vấn đề nếu e của 3 năm trước ,chứ h này 27 rồi thì hơi khó để bắt đầu học và bắt đầu đi làm tiếp sau 3 năm ăn chơi nhảy múa du học .E cứ cân nhác kỹ giữa đc và mất thì quyết đi cũng chưa muộn mà .Nên nghĩ sau này chứ đừng chỉ nhìn trước mắt
Sở thích là 1 chuyện, còn tương lai của mình là chuyện khác, chứ a thấy nhiều ng khuyên kêu tuổi trẻ thì nên đi, Haizz z, họ đâu có fải chịu trách nhiệm lời nói của họ đâu, thêm nữa ai thèm quan tâm e sau này thế nào đâu, chẳng qua thấy đc đi thì nói cho thích thôi. Chứ e mới là ng quyết nên làm j cho tương lai của mình
Mình năm nay 31 tuổi nhưng vẫn chưa muốn kết hôn, học cho bạn và cả phần đời sau này của bạn, ko làm cv này thì làm cv khác. Bạn ko phải lo, thời đại này mình phải học, tự lập kiếm tiền,ko phụ thuộc vào chồng, còn chồng thì về rồi lấy cũng ko sao đâu bạn đừng lo.
nếu thớt mà đi học để trải nghiệm cũng dc, học thạc sỹ hợp cho những người như thớt là đã có trải nghiệm đi làm và giờ cần thay đổi không khí; còn gia đình thì nếu ko vướng bận thì cứ đi lỡ đâu có duyên bên đó.
Về gđ em ko có gì vướng bận cả chỉ là bme lo sợ con học xong về ế nên đang ngăn cản mạnh quá ý ak.
3000 tệ mà đi kiêu Vũ Hán, Nam Kinh, Hàng Châu thì thừa sống nhá :)) chưa kể đi làm thêm (mà kiểu đi làm mấy năm trình độ ổn như thế thì kiểu gì cũng kiếm đc việc)nếu ko muốn đi làm mà muốn chơi tiếp thì qua đó mấy năm cho đổi gió cũng được, tuy nhiên khi học xong thì nguy cơ ế sẽ rất cao, thế nên khuyên thật bạn là cứ đi làm bình thường và lấy ck càng sớm càng tốt !
nói chung em xác định rõ hướng sau này rồi hãy quyết định. nếu ko muốn làm nhà nước thì chị nghĩ ko cần thiết. tiền đó để dành đi chơi, thời gian đó để gây dựng sự nghiệp. 27 tuổi rồi, 3 năm nữa về mới khởi nghiệp liệu có muộn quá ko. nói rằng ko quan trọng chuyện ck con, nhưng chị nghĩ đấy là suy nghĩ ko thực sự đúng đắn em à

nếu chị k ngại có thể sang philines làm việc vừa đc học thêm tiếng anh vừa đi chơi du lịch. công việc tiếng trung chị nhé :). ib nếu chị có nhu cầu

 
Scroll to top